ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)
ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) เป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่โครงการแรกในประเทศไทยที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยมีเป้าหมายบรรเทาปัญหาการจราจรที่คับคั่งในกรุงเทพมหานคร ลักษณะโครงการเป็น BTO (Build Transfer and Operate) คือบริษัท (เดิมคือ BECL) เป็นผู้ลงทุนในการออกแบบก่อสร้างและบริหารทางพิเศษศรีรัช ทั้งนี้ กรรมสิทธิ์ในสิ่งก่อสร้างถาวรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหรือใช้ประโยชน์ในทางพิเศษศรีรัชจะตกเป็นของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยบริษัทมีสิทธิได้รับรายได้ค่าผ่านทางตามที่กำหนดในสัญญา ซึ่งได้มีการลงนามสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ฉบับแก้ไข) เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อขยายระยะเวลาสัมปทานออกไปสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคม 2578 ทางพิเศษศรีรัชประกอบด้วย ทางพิเศษ 3 ส่วน มีระยะทางรวม 38.5 กิโลเมตร ดังนี้
ส่วนเอบี สายทางจากถนนรัชดาภิเษกมุ่งหน้าทิศใต้ผ่านต่างระดับพญาไท ไปทางทิศตะวันออกถึงถนนพระราม 9 และจากต่างระดับพญาไทไปทางทิศใต้ถึงต่างระดับบางโคล่ เป็นสายทางที่ก่อให้เกิดพื้นที่วงแหวนใจกลางเมือง ช่วยแบ่งเบาปัญหาการจราจรบริเวณ สาทร สีลม สุรวงศ์ และหัวลำโพง ซึ่งเป็นย่านธุรกิจใจกลางเมืองได้เป็นอย่างดี
ส่วนซี สายทางนอกเขตเมืองต่อจากพื้นที่ส่วนเอบีจากถนนรัชดาภิเษกบริเวณประชาชื่นมุ่งหน้าทางทิศเหนือถึงถนนแจ้งวัฒนะ โดยเชื่อมต่อทางพิเศษอุดรรัถยาเพื่อไปบางปะอิน จ.อยุธยา พื้นที่ส่วนนี้จะช่วยระบายรถจากในเมืองและนอกเมืองได้อย่างรวดเร็ว
ส่วนดี สายทางจากถนนพระราม 9 มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกถึงถนนศรีนครินทร์ ทางพิเศษส่วนนี้ได้เชื่อมต่อกับทางยกระดับจตุรทิศขาออก เพื่อเดินทางต่อเนื่องไปถนนกรุงเทพ-ชลบุรี (มอเตอร์เวย์) ทำให้สามารถเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิและทางภาคตะวันออกได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้เชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัช (ทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์) ที่บริเวณถนนพระราม 9 ทำให้สามารถเดินทางไปถนนรามอินทรา ถนนพัฒนาการ ถนนสุขุมวิทได้สะดวก
ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) |
ระยะทาง (กม.) |
วันที่เปิดบริการ | รายได้ | การแบ่งรายได้ บริษัท : กทพ. |
---|---|---|---|---|
พื้นที่ส่วนเอบี (พระราม 9 - รัชดาภิเษก) (พญาไท - บางโคล่) |
12.4 9.4 |
2 ก.ย. 2536 6 ต.ค. 2539 |
บริษัท และ กทพ. | 40 : 60 |
พื้นที่ส่วนซี (รัชดาภิเษก - แจ้งวัฒนะ) |
8.0 | 2 ก.ย. 2536 | บริษัท | 100 : 0 |
พื้นที่ส่วนดี (พระราม 9 - ศรีนครินทร์) |
8.7 | ระยะที่หนึ่ง 2 ธ.ค. 2541 ระยะที่สอง 1 มี.ค. 2543 |
บริษัท | 100 : 0 |
รวม | 38.5 |
ศูนย์ควบคุมทางพิเศษศรีรัช (CCB2) โทร 0-2664-6400