ทางพิเศษศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร

BEM ได้รับสัมปทานโครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร จากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งเป็นโครงการรูปแบบ Build-Transfer-Operate (BTO) และได้มีการลงนามในสัญญาสัมปทานการลงทุน ออกแบบก่อสร้าง บริหารจัดการ ให้บริการและบำรุงรักษา โดยมีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นการขยายโครงข่ายของทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลไปทางทิศตะวันตกที่ถนนวงแหวนรอบนอก (ถ.กาญจนาภิเษก) ฝั่งตะวันตก โดยเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559


แนวเส้นทาง ของโครงการเริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกฯ (ถ.กาญจนาภิเษก บริเวณใกล้โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์) ไปตามแนวเขตทางรถไฟสายใต้เดิม และข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 7 สิ้นสุดโครงการบริเวณสถานีกลางบางซื่อ (จตุจักรโดยเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช บริเวณสถานีขนส่ง (หมอชิต 2) และลงสู่ระดับพื้นดินที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2

ภายหลังการเปิดให้บริการ BEM ร่วมกับ กทพ.ดำเนินการก่อสร้างทางเชื่อมทางพิเศษศรีรัช - วงแหวนรอบนอกฯกับทางพิเศษศรีรัช มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ และสามารถเดินทางต่อเนื่องไปทางพิเศษอุดรรัถยาโดยเปิดให้บริการในวันที่ 30 กันยายน 2561

 
ทางพิเศษศรีรัช - วงแหวน
รอบนอกกรุงเทพมหานคร (SOE)
ลักษณะพื้นที่ ระยะทาง (กม.) วันที่เปิดบริการ รายได้ การแบ่งรายได้ บริษัท : กทพ.
ศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
 
นอกเขตเมือง 16.7 22 ส.ค. 2559  บริษัท 100 : 0
  16.7      

ศูนย์ควบคุมทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ (CCB7) โทร 0-2555-0255

 

การบริการบนทางพิเศษ

BEM จัดให้มีศูนย์ควบคุมระบบทางพิเศษ โดยมีพนักงานสื่อสารทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ในการประสานงานกับหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน ตลอดจนประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติงานบนทางพิเศษและถนนด้านล่างเพื่อ คอยให้บริการแก่ผู้ใช้ทางตลอด 24 ชม.